Con lắc - Mô phỏng vật lí

đưa vào giỏ hàng

Con lắc - Mô phỏng vật lí

Tác giả: PhET, - Khối lớp: 0


Dự án Thí nghiệm ảo - Mô phỏng tương tác do nhà Vật lý đoạt giải Nobel, Carl Wieman sáng lập năm 2002 tại Đại học Colorado Boulder với mục đích tạo ra các mô phỏng tương tác miễn phí thuộc lĩnh vực toán và khoa học. Mô phỏng PhET được sáng tạo dựa trên các công trình nghiên cứu về khoa học giáo dục nhằm thu hút học sinh vào một môi trường trực quan, vui nhộn nơi học sinh học tập thông qua các hoạt động tìm tòi và khám phá.

Chủ đề : Chuyển động tuần hoàn - Dao động điều hoà - Bảo toàn năng lượng - Chu kỳ - Con lắc

Mô tả : Vui đùa với một hay hai con lắc và khám phá sự phụ thuộc của chu kỳ con lắc đơn theo chiều dài dây treo, khối lượng quả cân, cường độ trọng lực và biên độ dao động. Quan sát năng lượng của hệ thống theo thời gian thực và có ma sát thay đổi. Đo chu kỳ bằng đồng hồ đếm giờ và đồng hồ đo chu kỳ. Sử dụng con lắc để tìm giá trị của g trên hành tinh X. Chú ý tính phi điều hoà của hệ khi biên độ lớn.

Mục tiêu học tập : Thiết kế thí nghiệm để tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến chu kỳ của con lắc. Mô tả định lượng sự phụ thuộc của chu kỳ con lắc vào các yếu tố này. Giải thích sự gần đúng khi góc nhỏ và xác định điều kiện để xem góc là "nhỏ". Xác định gia tốc hấp dẫn của Hành tinh X. Giải thích sự bảo toàn cơ năng bằng cách sử dụng động năng và thế năng do trọng lực. Mô tả đồ thị năng lượng theo vị trí và tốc độ của con lắc.

Để thu hút học sinh tìm hiểu toán và khoa học, các mô phỏng PhETđã được thiết kế dựa trên các nguyên lý sau đây:

- Kích thích sự tìm hiểu về khoa học
- Cung cấp khả năng tương tác
- Hiển thị cái không thể nhìn thấy được
- Đưa ra các mô hình trực quan
- Bao gồm nhiều hình thức trình bày (thí dụ, chuyển động của vật thể, đồ thị, con số, v.v...)
- Liên hệ với thế giới thực
- Hướng dẫn người sử dụng một cách kín đáo (thí dụ, bằng cách giới hạn các điều khiển) trong khi tìm hiểu khám phá
- Tạo ra các mô phỏng có thể linh hoạt sử dụng trong các tình huống giáo dục khác nhau

Nhiều công cụ trong mô phỏng cung cấp kinh nghiệm tương tác:

- Click và drag chuột để tương tác với các tính chất của mô phỏng
- Dùng con trượt để thay đổi giá trị thông số
- Thay đổi tuỳ chọn bằng radio buttons
- Tiến hành đo đạc trong thí nghiệm bằng các dụng cụ khác nhau – thước, đồng hồ bấm giờ, volt-kế, và nhiệt kế.

Khi người sử dụng tương tác với những công cụ này, họ có ngay các phản hồi về tác dụng của sự thay đổi mà họ đã gây ra. Điều này cho phép họ nghiên cứu mối liên hệ nguyên nhân - kết quả và trả lời các câu hỏi về khoa học thông qua việc khám phá các mô phỏng. 

PhET Interactive Simulations
University of Colorado Boulder
http://phet.colorado.edu

Các chủ đề được xem nhiều

HÃY ĐĂNG KÝ CÁC KÊNH YOUTUBE CỦA CHÚNG TÔI